Doanh nghiệp Việt Nam chấp nhận thách thức SỐ HÓA hay trở nên “VÔ HÌNH”?

Theo số liệu điều tra từ Google, Việt Nam là quốc gia có số lượng người sử dụng kết nối Internet lớn thứ 5 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với khoảng 52 triệu người kết nối trực tuyến. Không chỉ giới trẻ, mà độ tuổi trẻ em, người trung niên cũng hào hứng với việc sử dụng các thiết bị công nghệ số, có kết nối Internet để thỏa mãn nhu cầu giải trí, mua sắm, liên lạc với bạn bè, người thân. Thế giới ảo nhưng những nhu cầu mua sắm của khách hàng là thật và nhu cầu này liên tục gia tăng.

Thời đại kỷ nguyên của công nghệ.

Ở kỷ nguyên công nghệ 4.0, thế giới đang nhỏ lại còn doanh nghiệp nhỏ thì đang lớn lên. Công nghệ số không chỉ tạo nên nền tảng về sự bình đẳng cho doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ trong việc tiếp cận tri thức và tiếp cận khách hàng, mà còn tạo ra một thế hệ doanh nghiệp có vốn nhỏ nhưng trí tuệ lớn, một thế hệ kinh doanh mới.


Tuy nhiên, theo ông Kevin – Giám đốc phụ trách mảng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), dù thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ phát triển công nghệ viễn thông và điện thoại di động cao nhất khu vực và thế giới, nhưng phần lớn các DNNVV Việt Nam vẫn chưa thể tạo ra và khách thác hết các trải nghiệm thương mại đi động. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn đang tự thỏa mãn với doanh số bán hàng qua các kênh truyền thống trực tiếp mà thờ ơ với việc triển khai thương mại điện tử.




Hãy nhìn vào bài học của nhiều gã khổng lồ trên thế giới quay lưng lại với SỐ HÓA, để rồi nhận về “trái đắng” thất bại, như Nokia, Kodak…, đó là những Blockbuster – ví dụ điển hình của các công ty không bắt kịp xu hướng công nghệ hiện đại.


Mặt khác, làn sóng công nghệ đã mang đến những đột phá mới. Đó là sự vươn mình của các doanh nghiệp tỷ đô mới – những doanh nghiệp đã ứng dụng thành công các công cụ công nghệ số để tạo ra lợi nhuận theo những cách “không tưởng”.


Bởi vậy, ngay lúc này bạn cần xác định cho doanh nghiệp của mình, sẽ chấp nhận số hóa hay trở nên “vô hình”, để cho đối thủ xưa nay vốn e dè sức mạnh của bạn thì nay hiên ngang vượt lên trước và mỉm cười trên chiến thắng.


“Trích nguồn – hbrbooks.com”