Thách thức với các đại lý bắt đầu kinh doanh vé máy bay.
Bàn về thách thức cho những người bắt đầu kinh doanh vé máy bay, giám đốc một đại lý cấp 1 cho biết lợi nhuận tính trên đầu vé giảm là một trong những khó khăn lớn nhất.
Nếu so với cách đây khoảng chục năm (khi các hãng hàng không giá rẻ mới chỉ chập chững bước chân vào thị trường, sự tham gia của các hãng hàng không quốc nước ngoài chưa nhiều), lợi nhuận trên mỗi đầu vé bán ra đã giảm tới một nửa.
Thời điểm đó, mức hoa hồng dành cho đại lý cấp 1 lên tới 5 – 10%/vé và càng bán vé đường dài càng có lợi.
Tuy nhiên hiện nay, gần như không còn hãng bay nào chi hoa hồng nữa mà chỉ cho phép đại lý cộng thêm phí dịch vụ vào giá vé. Mức phí dịch vụ này dao động trong khoảng 150 nghìn đồng/vé quốc tế và 50 – 100 nghìn đồng/vé trong nước, nếu tính quá cao sẽ bị phạt.
Trong khi đó, hãng quốc tế cũng chỉ ưu đãi cho các đại lý kinh doanh vé máy bay từ 3 – 5% trên giá vé, thấp hơn nhiều so với con số 8% như trước đây. Thế nhưng không phải đại lý cấp 1 nào cũng được lấy trọn vẹn số phí dịch vụ này mà còn phải chia lại cho các đại lý cấp dưới.
Một thách thức nữa đối với các đại lý bắt đầu kinh doanh vé máy bay là ảnh hưởng từ thói quen của người tiêu dùng trong bối cảnh ngày càng nhiều khách hàng thích mua trực tuyến.
Khách hàng chỉ cần biết chút ít về mạng Internet và có thẻ tín dụng là có thể dễ dàng mua vé máy bay online mà không cần thông qua đại lý trung gian như trước.
Rõ ràng, kinh doanh vé máy bay không chỉ là sự cạnh tranh giữa các đại lý cấp 1, cấp 2 với nhau mà còn phải cạnh tranh trực tiếp với chính hãng hàng không, nhất là các hãng bay giá rẻ đang cố gắng thúc đẩy kênh bán vé trực tuyến với nhiều khuyến mãi hấp dẫn.
Khách hàng chỉ cần biết chút ít về mạng Internet và có thẻ tín dụng là có thể dễ dàng mua vé máy bay online
Theo các chuyên gia trong ngành, đối tượng chịu tác động nhiều nhất của những thách thức này là các đại lý cấp 2 nhỏ lẻ mới bắt đầu kinh doanh vé máy bay bởi họ phải đầu tư một khoản vốn không nhỏ để ký quỹ với đại lý cấp 1, thuê mặt bằng, mua sắm cơ sở vật chất,…
Thêm vào đó, những đại lý này lại không thể xuất vé mà phải lấy vé từ đại lý cấp 1 và nhận lại hoa hồng trong khi lượng khách chính của họ lại là hành khách nhỏ lẻ đang có xu hướng thích tự mua vé.
Theo các hãng hàng không và một số đại lý lớn, hệ thống đại lý cấp 2 biến động liên tục, số người bắt đầu kinh doanh vé máy bay tăng nhanh nhưng biến mất cũng nhanh không kém.
Dù vậy, một chuyên gia trong ngành cho biết các đại lý vẫn còn một vài lợi thế. Chẳng hạn khi muốn mua vé giá rẻ, hành khách phải chọn ngày khởi hành dự kiến rất xa, nếu tự đặt vé trực tuyến sẽ phải online liên tục và phải trả tiền ngay khi đặt vé.
Trong khi đó, đại lý có thể giữ vé lâu hơn nên vẫn thu hút được một bộ phận khách hàng.
Chuyên gia này khẳng định, khách hàng vẫn cần đến các dịch vụ của đại lý kinh doanh vé máy bay trong rất nhiều năm nữa nhưng để có thể phát triển lâu dài, những người bắt đầu kinh doanh vé máy bay cần biết đón đầu nhu cầu mới của khách hàng thay vì làm theo các lối mòn từ những đại lý đi trước.