Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa 3 hãng hàng không nội địa tại Việt Nam đó là không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air.
Sơ đồ bay các hãng hàng không trong nước
Trên thị trường hàng không và cũng theo quan điểm của nhiều đại lý vé máy bay đã có thâm niên trong lĩnh vực kinh doanh vé máy bay thì 3 hãng hàng không nội địa hiện nay là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Air Mekong thành các nhóm:
Nhóm 1: nhóm trung và cao cấp: Vietnam Airlines
Nhóm 2: Nhóm bình dân: Jetstar Pacific & VietJet Air
Nhóm Quốc tế giá rẻ: Air Asia, Jetstar, Tiger, Eva, China Airlines, Cathay Pacific
Nhóm Quốc tế chất lượng cao: Vietnam Airlines, Qatar Airways, Air France, Singapore Airlines…
Các nhóm này theo đuổi 2 chiến lược kinh doanh hoàn toàn khác nhau. Nhóm thứ nhất có chất lượng dịch vụ tốt và giá bán tương đối cao, ngược lại nhóm thứ 2 giá rẻ nhưng dịch vụ bị cắt giảm tối đa trên mỗi chuyến bay.
Do đó, khi lựa chọn cộng tác cho hãng hàng không nào thì đại lý vé máy bay cần định hình rõ nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của đại lý mình để có các chương trình và hoạt động PR, marketing phù hợp.
Nhóm khách hàng khó tính thường lựa chọn hãng hàng không có giá cao hơn
Khách hàng thuộc nhóm 1 thường là những khách hàng có điều kiện kinh tế và là khách hàng “khó tính”, do đó khi lựa chọn làm đại lý vé máy bay cho Vietnam airlines và Air Mekong thì đại lý cần khoanh vùng rõ khách hàng mà mình có thể tiếp cận là gì và có những chiến lược tìm kiếm cũng như chăm sóc khách hàng cho phù hợp.
Ngược lại, nếu khách hàng của Jetstar thường là những người khá đơn giản và thoải mái, có mức thu nhập trung bình bởi giá vé Jetstar bán khá mềm.
Tuy nhiên khi chọn làm đại lý vé máy bay cho Jetstar bạn cũng cần biết những điều quan trọng là Jetstar hay bị delay cũng như vé không hoàn trả được (Jet Starter) nếu bị sai tên, đi muộn.
Đây chính là những hạn chế khiến đại lý vé máy bay có thể sẽ không làm hài lòng được khách hàng.