.jpg)
Kinh doanh vé máy bay online
Trước khi kinh doanh vé máy bay, làm nhân viên tại kho hàng cho 1 siêu thị, tôi chỉ làm 8 tiếng, Thời gian rảnh thường ngồi nói chuyện với mấy ông làm sale trong siêu thị. Tình cờ bữa gặp thằng nhỏ làm bên bánh kẹo, nó giới thiệu tôi là: người yêu nó làm trong đại lý bán vé máy bay, bảo tôi có muốn kiếm thêm, kêu tôi bán vé online qua mạng.
Sau 3 tháng kinh doanh vé máy bay, tôi mất trắng cả chì lẫn chài, ôm luôn cục nợ 30 triệu đồng.
Giờ tôi biết thế nào là hư danh, tiền tài chỉ là ảo. Nghĩ kỹ lại tôi càng thấy mình ngu, có rất nhiều sơ hở mà tại sao thời điểm đó tôi lại không phát hiện
Thứ nhất, các hãng hàng không kinh doanh vé máy bay sẽ cung ứng vé máy bay theo ba kênh: thông qua website bán vé trực tuyến, phòng vé hoặc đại lý chính thức có hợp đồng thương mại với hãng (được gọi là các đại lý cấp 1). Đại lý cấp 2 chẳng qua chỉ là một hình thức đặt mua hộ và sẽ không được coi là đã có thỏa thuận mua vé với hãng. Hãng bay không kiểm soát các giao dịch này, tức là không có ràng buộc pháp lý trực tiếp nào.

Có nên mua vé máy bay trực tuyến?
Thứ 2, kinh doanh vé máy bay cho đại lý cấp 2 là mức cố định. Đại lý sau đó sẽ tùy vào mức hoa hồng mà cộng thêm vào giá vé. Cho nên giá vé bán đến tay khách phải cao hơn so với hãng thì mình mới có hoa hồng, mà nếu cao hơn, còn ai muốn mua của mình làm chi, mua online trên website của hãng hoặc đến sân bay hoặc mua tại đại lý cấp 1 cho rẻ. Khi nào mới tới phiên mình được lựa chọn.
Thứ 3, Đại lý cấp 2 không phải tốn bất kỳ chi phí vốn lấy vé về, cũng không mất tiền thuê mặt bằng, không phải chịu bất cứ khoản nào khác là có thật. Song, muốn được chức danh ấy, chúng ta phải ký quỹ vài chục triệu và trả tiền chiết khấu lại cho cấp 1(thường khoảng là 20-30 triệu).
Thứ 4, năm trước tôi kinh doanh vé máy bay và làm chủ đại lý vé máy bay cấp 2 tại khu vực quận 11, lời khoảng 45.000-50.000 đồng/vé, chặng bay quốc tế là khoảng 100.000 đồng. Mà được biết, mức này so với thời điểm trước năm 2015 đã giảm đi đáng kể, trước nhận 50.000 đồng – 90.000 đồng/chặng, chặng khứ hồi có thể lên tới 170.000 đồng.Chuyện giảm không nói, vì nếu tăng số lượng vé bán thì tôi cũng được kha khá tiền rồi, so với ở không làm gì có đồng nào.
Tuy nhiên, khách hàng chẳng bao giờ tự tìm đến, tôi phải toàn dựa vào các mối q.u.a.n h.ệ người thân họ hàng, và kéo luôn cả đồng nghiệp làm chung để bán khoảng tầm trên 20 vé/th.á.n.g. Chứ nếu không đủ 20, họ chi tính cho tôi có 30.000 đồng/vé thôi.
Nhưng hối hận đã muộn, đến lúc tôi nhận ra, người thân không còn nhu cầu mua vé, đồng nghiệp thì cũng như tôi, làm công ăn lương từng đồng ít ỏi, lấy đâu ra tiền mua vé bay du lịch. Nên tôi quyết định dừng cuộc chơi, thanh toán hợp đồng với đại lý, và khi ấy là 1 vài điều phi lý xuất hiện thêm.
Tôi lấy ví dụ cho mọi người dễ hình dung. Giả sử, kinh doanh vé máy bay hãng đang có mức phổ biến là 3-4 triệu đồng/vé/lượt chặng, nhưng trên mạng, có những đối tượng mua 1 vé và sau đó lên mạng chào bán chỉ 1-1.5 triệu đồng/vé/lượt.
Với 1 chiếc vé thật này, chỉ cần đổi tên là bán cho cả chục người. Hình thức là đóng 275.000 đồng cho việc đổi tên người sử dụng trên vé trước 3 giờ so với giờ khởi hành. Chỉ cần vài tiếng đồng hồ, ai đặt mua vé đó thì kẻ lừa đảo sẽ đổi tên cho khách đó, kiếm lời quá dễ dàng. Chỉ khi nào khách đến sân bay làm thủ tục nhận vé, soát vé mới phát hiện vé mình là ảo.
Thế là kết quả như thế nào kinh doanh vé máy bay, mọi người có thể hình dung ra không? Vì phải ký quỹ với đại lý cấp 1, tôi mất 20 triệu. Mặc dù thằng sale giới thiệu nói là đã giảm cho tôi mức thấp nhất cho chuyện ký quỹ (hắn nói bên ấy toan bắt ký 30 triệu thôi), tôi phải chạy chọt vay mượn 20 triệu.
Cuối cùng tôi phải cày bừa tiếp để trả, và tôi tự nhủ mình phải tính luôn 1 phần phải chịu cho thằng bạn, vì tôi hại nó. Đúng là một bài học kinh doanh vé máy bay nhớ đời, ráng sống để lo xong 30 triệu tôi mới ngủ ngon.