Nhân viên bán vé máy bay cần có kinh nghiệm và kỹ năng để có thể tư vấn và hướng dẫn để khách hàng có thể hoàn thành mọi thủ tục và có chuyến bay trọn vẹn. Nhưng nhìn chung, quy trình làm việc của đại lý bán vé máy bay có 4 bước như sau:
Khi khách có nhu cầu đặt vé cho chuyến đi, nhân viên đại lý cần hỏi khách hàng về các thông tin cá nhân.
Đại lý bán vé máy bay tiếp xúc khách hàng
Khi khách có nhu cầu đặt vé cho chuyến đi, nhân viên đại lý cần hỏi khách hàng về các thông tin cá nhân. Dù khách hàng chọn hãng hàng không nào cũng cần cung cấp các thông tin:
- Địa điểm: điểm đi, điểm đến
- Thời gian: ngày đi, ngày về
- Số lượng khách
- Trong đoàn có các trường hợp cần chăm sóc đặc biệt: em bé, phụ nữ đang mang thai, người cao tuổi, người khuyết tật, người mắc các chứng bệnh,…
- Thông tin về hành lý ký gửi
Sau khi có được những thông tin này, tùy vào mong muốn của khách hàng mà nhân viên tư vấn cho từng trường hợp cụ thể về hạng ghế, chỗ ngồi, các dịch vụ mà khách hàng sẽ được hưởng,…
Nhân viên đại lý có thể truy cập vào website của hãng để tra giá vé và báo giá cho khách và chọn hành trình phù hợp nhất.
Hướng dẫn đại lý bán vé máy bay đặt vé cho khách
Kết thúc bước 1, khách hàng sẽ thỏa thuận về giá vé và quyết định mua vé của đại lý. Lúc này, khách hàng cần cung cấp thông tin cá nhân. Sẽ có sự khác biệt giữa bay chặng nội địa và chặng quốc tế.
Kết thúc bước 1, khách hàng sẽ thỏa thuận về giá vé và quyết định mua vé của đại lý. Lúc này, khách hàng cần cung cấp thông tin cá nhân
Với chặng bay nội địa khách hàng cần cung cấp:
- Họ và tên người bay (trùng thông tin với chứng minh nhân dân)
- Ngày sinh
- Số điện thoại hoặc địa chỉ email
- Chọn phương pháp thanh toán: chuyển khoản hoặc trả bằng tiền mặt.
Với chặng bay quốc tế khách hàng cần cung cấp:
- Họ và tên người bay (trùng thông tin với chứng minh nhân dân)
- Ngày sinh
- Số hộ chiếu và ngày hộ chiếu hết hạn
- Số điện thoại, email
- Cách thức thanh toán: chuyển khoản hoặc tiền mặt.
Đại lý bán vé máy bay cần gửi thông tin xác nhận cho khách hàng
Nhân viên đại lý cần gửi hành trình bay và thông tin cá nhân của khách hàng để khách xác nhận một lần nữa cho chính xác. Đại lý nhắc khách hàng xem lại kỹ các thông tin cá nhân vì nếu sai ở phần này sẽ rất mất việc khi làm thủ tục bay.
Về thời gian thanh toán, có nhiều trường hợp khách đặt giữ chỗ mà chưa thanh toán. Đại lý cần nhắc khách về mốc thời gian giữ chỗ vì sau thời gian này nếu khách không thanh toán, chỗ đã giữ sẽ tự động bị hủy bỏ và dành cho những khách hàng sau.
Đại lý bán vé máy bay cấp 1 hoặc hãng hàng không sẽ chỉ xuất vé khi nhận được đầy đủ tiền vé.
Khi thực hiện đủ các thủ tục trên, đại lý bán vé máy bay mới xuất vé
Đại lý bán vé máy bay cấp 1 hoặc hãng hàng không sẽ chỉ xuất vé khi nhận được đầy đủ tiền vé. Lúc này nhân viên đại lý có thể thông báo cho khách hàng đã đặt vé thành công bằng cách nhắn tin hoặc gửi email.
Cuối cùng đại lý sẽ giao vé cho khách trực tuyến hoặc trực tiếp. Nếu giao vé trực tiếp cho khách, đại lý có thể thu thêm tiền với nhữn địa điểm quá xa. Với vé trực tuyến, đại lý hãy nhắc khách đến sân bay theo giờ quy định để có đủ thời gian làm thủ tục.